คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555


                                วันที่ 29 พฤศจิกายน 2555

วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

EAED 2204 เวลา 8.30 - 12.20 น กลุ่มเรียน 103


อาจารย์ท่านได้อธิบายเนื้อหาเรื่องมาตราฐานในชีวิตประจำวันโดยดิฉันได้สรุปลง mind map ดังนี้




                                 
                    สัปดาห์นี้อาจารย์ได้ให้จับคู่กลุ่มเดิมจากสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อออกมานำเสนองานที่ได้ทำไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วกุ่มดิฉันได้หัวข้อที่ 6  เรื่องการจัดลำดับ

  • หัวข้อเรื่องนำเสนอคือ  หน่วยสัตว์

กลุ่มอันอันและบุ๋ม

1. การนับ

สอนให้นับสัตว์ในสวนสัตว์ว่ามีสัตว์กี่ตัว โดยใช้ตัวเลขแทนค่าจำนวน

กลุ่มม๋วย

2. ตัวเลข

แทนค่าโดยการจัดลำดับที่

กลุ่มต๋อมแต๋ม

3. จับคู่

จับคู่สัคว์บก - สัตว์น้ำ โดยมีทิศทาง ตำแหน่ง วงจร ระหว่าง

กลุ่มดาด้า

4. จัดประเภท

นำสัตว์ทั้งหมดมารวมกันและแบ่งโดยว่า สัตว์แต่ละตัวอยู่ประเภทใด มีกี่ตัว โดยใช้เกณฑ์สัคว์บก - สัตว์น้ำในการแบ่ง

กลุ่มพราว

5.  การเปรียบเทียบ

เปรียบเทียบสัคว์บก - สัตว์น้ำ โดยสังเกตความแตกต่างของสัตว์แต่ละชนิด และนับจำนวน

 กลุ่มออยและแกน

6.  จัดลำดับ

โดยเรียงสัตว์จากตัวเล็กไปหาตัวใหญ่  โดยใช้เกณฑ์วัดส่วนสูงของสัตว์ทั้งหมด

กลุ่มกิ๊ฟ

7.  รูปทรงและพื้นที่ 

เปรียบเทียบสัตว์จากเนื้อที่และขนาดของที่อยู่อาสัยของสัตว์

8.  การวัด

วัดโดยปริมาณอาหารที่สัตว์กินไปมีปริมาณเท่าไร และชั่งน้ำหนักหาค่าปริมาณ

9.  เซต 

แบ่งสัตว์กินพืชและสัตว์ที่กินเนื้อ และแบ่งชนิดว่าสัตว์ตัวไหนกินเหมือนกัน แล้วแบ่งกลุ่ม

กลุ่มซาร่า

10.  เศษส่วน

แบ่งสัตว์มี 2 กลุ่มเท่าๆกัน เช่น มีสัตว์ 20 ตัว แบ่งเท่าๆกัน เป็น 2 กลุ่ม

11.  ทำตามแบบหรือลวดลาย

จัดกิจกรรมโดยเรียงลำดับรูปจากสัตว์ตัวเล็กไปหาสัตว์ตัวใหญ่

12.  การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ

นำดินน้ำมันที่มีขนาดเท่าๆกัน 2 ก้อน มาปั้นเป็นรูปสัตว์อะไรก็ได้ อย่างละ 1 ตัว ที่มีขนาดปริมาณดินน้ำมันเท่าๆ กัน

  •  หัวข้อเรื่องนำเสนอคือ  หน่วยผัก


กลุ่มตาล

1. การนับ

นับผักในตะกร้าว่าผักมีกี่ชนิด กี่จำนวน

กลุ่มมายด์

2. ตัวเลข

นับผักว่ามีกี่จำนวน

กลุ่มโบว์

3. จับคู่

          โดยเอาจำนวนตัวเลขมาวางหน้าผักแต่ละชนิด และให้เด็กๆนำตัวเลขที่คุณครูเตรียมไว้มาวางให้ตรงกับจำนวนตัวเลขหน้าผักชนิดนั้น

กลุ่มนาเดียร์

4. จัดประเภท

เกณฑ์ 1  ผักใบเขียว
เกณฑ์ 2  ผักที่ไม่ใช่ผักใบเขียว

            โดยให้เด็กนำผักแต่ละชนิด หยิบมาวางลงในตะกร้าที่กำหนด แต่ก่อนที่จะให้เด็กๆนำผักหยิบลงตะกร้าคุณครูก็ต้องสอนผักแต่ละชนิดก่อนว่า ผักไหนเป็นผักใบเขียวและที่ไม่ใช่ผักใบเขียว

กลุ่มกวาง

5.  การเปรียบเทียบ

เปรียบเทียบขนาด รูปทรง ว่ามีลักษณะอย่างไร

 กลุ่มปริม

6.  จัดลำดับ

จัดลำดับของผักจากความสั้นไปหายาว และเรียงลำดับการหาค่า โดยการวัดและเปรียบเทียบ


7.  รูปทรงและพื้นที่ 

นำผักมาใส่ตะกร้าสีเหลี่ยม ว่าผักกี่ชิ้นจะใส่ตะกร้าได้พอดี และได้ผักจำนวนเท่าไร



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น