คลิกที่รูป เพื่อเอาโค้ดรูปนี้ไปแปะ

วันพุธที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2556


ค้นคว้าวิจัยเพิ่มเติม

เรื่อง การพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้วิธีการสอนแบบเล่น-เรียน-สรุป-ฝึกทักษะ
ผู้แต่ง สายพิณ ใจยวน

ในการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแผนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้วิธีการสอนแบบเล่น-เรียน-สรุป-ฝึกทักษะ และศึกษาผลการใช้แผนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้วิธีการสอนแบบเล่น-เรียน-สรุป-ฝึกทักษะ

กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นอนุบาล 1 โรงเรียนบ้านทุ่งหัวช้าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลำพูน เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2549 จำนวน 22 คน

เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย

· แผนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 13 แผน และใช้เวลาแผนละ 60 นาที
· แบบทดสอบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยจำนวน 10 ข้อ
· แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนโดยรวม
· การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าร้อยละแล้วเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่ตั้งไว้ผ่านเกณฑ์ร้อยละ70.00
· นำเสนอในรูปตารางประกอบการบรรยาย
· สังเกตพฤติกรรม
· วิเคราะห์โดยการสรุปและบรรยา

ประโยชน์ที่ได้รับ

1. ได้ทราบแนวการจัดการคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

2. ได้ทราบพัฒนาความพร้อมของคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยเรื่อง การรู้ค่าและตัวเลข 1-10

สรุปดังนี้

วิธีการสอนแบบเล่น-เรียน-สรุป-ฝึกทักษะ เป็นวิธีการสอนที่เปิดโอกาสให้นักเรียนรู้จักสังเกตและศึกษารายละเอียดของเนื้อหาในแง่ความคิดรวบยอดและวิธีคิด โดยสรุปวิธีคิดด้วยตนเองและให้ฝึกทักษะ คิดคำนวณ วัดผลประเมินผลของนักเรียน

โดยการสอนมี 4 ขั้น คือ

1. ขั้นเล่น เปิดโอกาสให้เล่นกับสื่อโดยสอดคล้องกับเนื้อหา เพื่อรู้จักการสังเกต

2. ขั้นเรียน หลังจากเล่นกับเนื้อหาแล้ว ให้นักเรียนศึกษารายละเอียดเนื้อหา เพื่อคิดรวบยอด หลักการ วิธีการคิด

3. ขั้นสรุป หลังจากเล่นกับสื่อแล้ว นักเรียนสรุปความคิดรวบยอด หลักการ วิธีการคิด โดยวิธีลัดด้วยตนเอง

4. ขั้นฝึกทักษะ หลังจากสรุปความคิดรวบยอด ให้ฝึกทักษะให้เกิดความคล่องในการคิดคำนวณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น